Người dân giao dịch với cơ quan BHXH tại Bộ phận một cửa, BHXH Khu vực I
Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây, nhờ sự quan tâm, chú trọng công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin của BHXH Việt Nam, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô khi giao dịch với cơ quan BHXH đã tiết giảm được nhiều thời gian, công sức; thủ tục, giấy tờ cũng được rút gọn tối đa.
BHXH Khu vực I thường xuyên kiểm soát TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; đảm bảo việc thực hiện TTHC đồng bộ, thống nhất, hiệu quả, dễ thực hiện trong từng quy trình TTHC, giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, giảm công sức của các tổ chức, cá nhân.
Duy trì nghiêm túc, hiệu quả việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo các hình thức: Qua bộ phận "một cửa" tại trụ sở cơ quan BHXH, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện; qua giao dịch điện tử và qua dịch vụ bưu chính công ích.
Thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ảnh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về các quy định TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Khu vực I và BHXH quận, huyện, thị xã; đảm bảo việc thực hiện các quy định hành chính được công khai, minh bạch, đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền.
Ngoài ra, BHXH Khu vực I tập trung tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của CCHC đến thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về CCHC và kết quả thực hiện công tác CCHC ở các cấp, các ngành, các địa phương. BHXH khu vực I và BHXH quận, huyện, thị xã đã sử dụng phong phú các hình thức truyền thông như: qua tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, kỷ luật, kỷ cương hành chính, kỹ năng tuyên truyền,… cho đội ngũ công chức, viên chức; lồng ghép nội dung CCHC trong các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền công tác CCHC của ngành trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Kết quả quý I/2025, BHXH Khu vực I đã tiếp nhận và giải quyết với số lượng là 5.364.516 hồ sơ. Đặc biệt số hồ sơ tiếp nhận qua DVC trực tuyến toàn trình là 3.496.432 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 65,18%. Trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn chiếm tỷ lệ 98,66%.
Tính đến ngày 14/3/2025, toàn Thành phố có 119.766 đơn vị đăng ký giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 99,2% so với tổng số đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn (119.766/120.732).
BHXH Khu vực I cũng tích cực triển khai việc phát phiếu khảo sát đánh giá Chỉ số Hài lòng của cá nhân, tổ chức đến giao dịch tại bộ phận "một cửa" BHXH khu vực I và BHXH quận, huyện, thị xã theo Kế hoạch "Khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025". Số lượng phiếu đánh giá hài lòng của người dân, tổ chức trong quá trình giải quyết TTHC quý 1 năm 2025 là 2.723 phiếu, với sự hài lòng của người dân, tổ chức đạt trên 99%.
Kết quả xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên hệ thống Cổng dịch vụ công Quốc gia quý 1 năm 2025 là 55/55 phản ánh kiến nghị được xử lý kịp thời, minh bạch, đúng quy trình.
Đối với việc công khai và cập nhật TTHC vào Cơ sở dữ liệu quốc gia, BHXH Việt Nam, BHXH Khu vực I đã công khai và cập nhật TTHC vào Cơ sở dữ liệu quốc gia theo quy định. Hiện tại số TTHC thực hiện tiếp nhận và giải quyết trên Cổng DVC Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn/) là 26 TTHC; trên Cổng DVC của ngành BHXH (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/) là 81 TTHC.
| Tác giả: Bùi Thị Tư (Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia, BHXH Khu vực I) |