Thực hiện Kế hoạch số 159/KH-UBND ngày 09/6/2025 của UBND Thành phố Hà Nội về cải thiện, nâng cao Chỉ số Hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS), Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2025, Thanh tra Thành phố được giao chủ trì tham mưu đối với 02 lĩnh vực nội dung với 03 chỉ số thành phần quan trọng của Chỉ số PAPI.
Các chỉ số UBND Thành phố giao Thanh tra Thành phố gồm:
(1) Trách nhiệm giải trình với công dân (chỉ số thành phần: Giải đáp khiếu nại, tố cáo, khúc mắc của người dân).
(2) Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công (chỉ số thành phần: Kiểm soát tham nhũng trong chính quyền; quyết tâm phòng, chống tham nhũng).
Chủ động triển khai sau sắp xếp tổ chức
Sau hơn 02 tháng thực hiện Đề án số 14/ĐA-UBND ngày 19/6/2025 của UBND Thành phố về sắp xếp hệ thống cơ quan Thanh tra trong bối cảnh chính quyền địa phương hai cấp, Thanh tra Thành phố đã khẩn trương ban hành Quy chế làm việc, cập nhật, bổ sung kế hoạch công tác năm 2025 theo đúng chỉ đạo UBND Thành phố. Trong đó, công tác cải cách hành chính được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI của Hà Nội.
Kết quả đạt được
Từ ngày 01/7/2025 đến nay, Thanh tra Thành phố đã tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ theo Kế hoạch số 1524/KH-TTTP ngày 24/3/2025 và Kế hoạch số 499/KH-TTTP (VP) ngày 23/01/2025. Một số kết quả nổi bật:
Tiếp công dân: 188 lượt (02 lượt định kỳ, 186 lượt thường xuyên).
Tiếp nhận đơn thư: 435 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tỷ lệ giải quyết đạt 100%.
Giải quyết vụ việc: 92 vụ khiếu nại, tố cáo được xử lý đúng quy định.
Song song với đó, Thanh tra Thành phố đã tham mưu UBND Thành phố các văn bản góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng; đồng thời rà soát, điều chỉnh Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2025 phù hợp mô hình chính quyền hai cấp.
Đặc biệt, Thanh tra Thành phố phối hợp cùng Thanh tra Chính phủ triển khai Đề án "Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập", góp phần minh bạch, hiện đại hóa hoạt động quản lý Nhà nước.
Nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2025
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 159/KH-UBND, trong những tháng cuối năm, Thanh tra Thành phố tập trung vào 4 nội dung trọng tâm sau:
(1) Tiếp tục thực hiện các Kế hoạch công tác năm 2025 và các nhiệm vụ được UBND Thành phố giao trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh, công tác phòng, chống tham nhũng lãng phí, tiêu cực và các nhiệm vụ công tác CCHC năm 2025.
(2) Kịp thời tham mưu giúp UBND Thành phố ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, rà soát, tự kiểm tra VBQPPL, kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật, đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục, đối tượng điều chỉnh phù hợp với tình hình chính quyền hai cấp. Tăng cường công tác theo dõi thi hành pháp luật, tuyên truyền phổ biến pháp luật đối với các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, công khai minh bạch các nội dung theo Luật phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và các văn bản hướng dẫn thi hành.
(3) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng lãng phí, tiêu cực.
(4) Đổi mới, sáng tạo và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền CCHC, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh, phòng chống tham nhũng lãng phí, tiêu cực.
Với quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo sát sao của UBND Thành phố và tinh thần đổi mới, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức, Thanh tra Thành phố tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt trong việc tham mưu, triển khai các nhiệm vụ, góp phần quan trọng cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI năm 2025, xây dựng nền hành chính phục vụ, minh bạch, hiệu quả, đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp../.
Trần Hương Ly - Thanh tra Thành phố Hà Nội