Triển khai thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh

Lê Hải - Minh Nguyệt 07:57 28/11/2024

HNP - Sáng 27/11, đoàn công tác của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ đã có buổi làm việc với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội về triển khai thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh.

Triển khai thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh- Ảnh 1.

Đoàn công tác tham quan mô hình một cửa mini và môi trường giả lập cho bộ phận 1 cửa thế hệ mới

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Hoàng Văn Bằng cho biết, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố (Trung tâm) được thành lập tại Nghị quyết số 35/NQ-HĐND ngày 04/10/2024 của HĐND Thành phố về việc thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố.

Trung tâm thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND Thành phố quản lý nhà nước về: Kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; là đầu mối tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tham mưu, tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố.

Triển khai thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh- Ảnh 2.

Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố giới hiệu mô hình một cửa mini và môi trường giả lập cho bộ phận 1 cửa thế hệ mới

Bộ máy tổ chức của Trung tâm gồm 04 phòng chuyên môn, 02 đơn vị sự nghiệp trực thuộc và 30 chi nhánh đặt tại 30 quận, huyện, thị xã.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố đã bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy, HĐND - UBND Thành phố, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành Thành phố để khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) Thành phố hiện tại bao gồm 1.885 TTHC, trong đó số lượng dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp: 1.191 TTHC (Toàn trình: 318 TTHC; Một phần: 810 TTHC).

Triển khai thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh- Ảnh 3.

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Hoàng Văn Bằng báo cáo tại buổi làm việc

Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố xác định để tạo đột phá trong cung cấp các dịch vụ công, tiện ích phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố hiện nay, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong việc tái cấu trúc các quy trình giải quyết TTHC, số hóa tài liệu, hồ sơ giải quyết TTHC nhằm hình thành cơ sở dữ liệu dùng chung Thành phố. Đồng thời liên thông, tích hợp và chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống giải quyết TTHC, các nền tảng ứng dụng dùng chung khác của Thành phố với cổng dịch vụ công quốc gia, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành để xác minh, làm sạch và làm giàu dữ liệu hiện có nhằm cung cấp các dịch vụ, tiện ích phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Trên cơ sở những đánh giá kết quả đạt được trong tháng đầu tiên hoạt động, và nhận diện những vướng mắc, khó khăn còn tồn tại, đồng chí Hoàng Văn Bằng cho biết, năm 2025, Trung tâm sẽ tập trung hoàn thiện bộ máy tổ chức, nhân sự, cán bộ ngay khi được phân bổ chỉ tiêu biên chế chính thức.

Bám sát các Nghị quyết, Đề án đã được phê duyệt và chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2025 của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm, nỗ lực hơn nữa, thực hiện quyết liệt việc cải cách TTHC, đổi mới hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp, Chi nhánh Trung tâm hành chính công cấp huyện theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho tổ chức, công dân. Phấn đấu đạt các chỉ tiêu về cải cách TTHC, góp phần cải thiện chỉ số PCI, Par Index, PAPI, SIPAS của thành phố Hà Nội lên nhóm dẫn đầu toàn quốc.

Triển khai thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh- Ảnh 4.

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ Ngô Hải Phan phát biểu tại buổi làm việc

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, thực chất, sâu rộng trong tiếp nhận và giải quyết TTHC; Khai thác hiệu quả Hệ thống đánh giá Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ để thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tiếp nhận, giải quyết TTHC đúng tiến độ, chất lượng; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hồ sơ quá hạn giải quyết, hồ sơ yêu cầu bổ sung; giám sát chặt chẽ việc có văn bản xin lỗi, thông báo kịp thời cho người dân; xử lý và đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; nghiêm túc thực hiện việc công khai danh sách cá nhân, đơn vị, địa phương chậm muộn trong giải quyết TTHC trên Cổng Thông tin điện tử Thành phố.

Thường xuyên giám sát, đôn đốc các sở, ngành, địa phương thực hiện công bố, công khai đầy đủ, đúng hạn các TTHC thuộc thẩm quyền mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung; đẩy mạnh việc phân công, ủy quyền cho cán bộ thẩm định, ký phê duyệt ngay các TTHC tại Trung tâm; thực hiện công khai các quy trình, thành phần hồ sơ TTHC trên Cổng thông tin điện tử Thành phố, Cổng thông tin điện tử của đơn vị, địa phương.

Thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, liên tục việc khảo sát lấy ý kiến đánh giá của tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết TTHC, đồng thời xử lý kết quả khảo sát theo quy định; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong khảo sát, đánh giá. Xây dựng triển khai hệ thống phần mềm đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với cơ quan nhà nước và cán bộ trong hoạt động giải quyết TTHC.

Triển khai thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh- Ảnh 5.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang phát biểu tiếp thu tại buổi làm việc

Tăng cường tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, doanh nghiệp, người dân qua ứng dụng iHanoi, đường dây nóng, hòm thư góp ý, mạng xã hội hoặc phản ánh trực tiếp; giải quyết triệt để các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân liên quan đến quy định về TTHC, liên quan đến cán bộ, cơ quan giải quyết TTHC; thực hiện chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm…

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo Trung tâm đề nghị các Bộ, ngành kịp thời công bố các TTHC; đảm bảo chất lượng dữ liệu TTHC lên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; TTHC được công bố phải bảo đảm đầy đủ bộ phận tạo thành theo quy định của Nghị định số 63/2010/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung) thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước làm cơ sở để địa phương công bố danh mục thủ tục hành chính theo quy định.

Đề nghị Văn phòng Chính phủ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các chức năng của Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ để địa phương thuận tiện trong việc cập nhật, khai thác dữ liệu thủ tục hành chính và thực hiện báo cáo trên Hệ thống…

Kết luận tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ Ngô Hải Phan đánh giá cao Trung tâm đã khẩn trương, tích cực, chủ động trong công việc ngay từ những ngày đầu mới được thành lập.

Lưu ý một số nhiệm vụ trong thời gian tới, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ đề nghị Trung tâm tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ, xác định rõ các vị trí công việc, ngay trong nội bộ phải xác định phi địa giới hành chính. Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính cũng gợi mở, Trung tâm cần có cơ chế để chuyên viên trực tiếp báo cáo lãnh đạo, Giám đốc Trung tâm kịp thời. "Hà Nội thực hiện được thủ tục hành chính phi địa giới hành chính sẽ là Thành phố đầu tiên thực hiện thủ tục này. Tôi tin là chúng ta sẽ thành công" - đồng chí Ngô Hải Phan nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Xem
Tin khác
Ban hành Bộ chỉ số phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành trên môi trường điện tử
Ban hành Bộ chỉ số phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành trên môi trường điện tử
HNP - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng đã ký ban hành Quyết định số 4795/QĐ-UBND ngày 19/9/2025 về việc Ban hành Bộ chỉ số phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Thành phố trên môi trường điện tử.
15 giờ trước
Công bố Danh mục thủ tục hành chính nội bộ lĩnh vực Lâm nghiệp và Kiểm lâm
Công bố Danh mục thủ tục hành chính nội bộ lĩnh vực Lâm nghiệp và Kiểm lâm
HNP – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng đã ban hành Quyết định số 4820/QĐ-UBND ngày 22/9/2025 về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ lĩnh vực Lâm nghiệp và Kiểm lâm thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
15 giờ trước
Phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân
Phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân
Phường Yên Hòa đang đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành và phục vụ Nhân dân.
15 giờ trước
Triển khai sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp Nhà nước, tổ chức bên trong hệ thống hành chính nhà nước
Triển khai sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp Nhà nước, tổ chức bên trong hệ thống hành chính nhà nước
HNP - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn vừa ký ban hành Công văn số 5200/UBND-SNV ngày 22/9/2025 về việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp Nhà nước, tổ chức bên trong hệ thống hành chính nhà nước.
15 giờ trước
“Bình dân học vụ số” – Điểm sáng trong đẩy mạnh 
Cải cách hành chính tại Hoài Đức
“Bình dân học vụ số” – Điểm sáng trong đẩy mạnh Cải cách hành chính tại Hoài Đức
Thực hiện Kế hoạch số 138/KH-UBND ngày 15/5/2025 của UBND thành phố Hà Nội về Kế hoạch triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân xã Hoài Đức phát động phong trào “45 ngày đêm ra quân chuyển đổi số”, mang lớp học “Bình dân học vụ số” đến với từng thôn, xóm. Phong trào được phát động từ ngày 16/8/2025 đến hết ngày 11/10/2025 tại toàn bộ 25 thôn, tổ dân phố trên địa bàn.
15 giờ trước
Quảng Oai đẩy mạnh chuyển đổi số, đưa trí tuệ nhân tạo vào hoạt động chuyên môn
Quảng Oai đẩy mạnh chuyển đổi số, đưa trí tuệ nhân tạo vào hoạt động chuyên môn
Thực hiện Kế hoạch số 139/KH-UBND ngày 16/5/2025 của UBND Thành phố Hà Nội về triển khai Nghị quyết số 71/NQ-CP của Chính phủ và Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số”, sáng ngày 15/10/2025, UBND xã Quảng Oai phối hợp với Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn chuyên đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động chuyên môn”.
15 giờ trước
Kết hợp hiệu quả giữa chuyển đổi số và phong trào học tập suốt đời – hướng tới công dân số xã Đoài Phương năng động, tri thức
Kết hợp hiệu quả giữa chuyển đổi số và phong trào học tập suốt đời – hướng tới công dân số xã Đoài Phương năng động, tri thức
Sáng ngày 16/10, UBND xã Đoài Phương đã tổ chức Chương trình Hưởng ứng Tháng Chuyển đổi số quốc gia và Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025. Dự chương trình có đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã; đồng chí Bùi Hữu Nam, Phó Chủ tịch UBND xã, các đồng chí lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam xã và lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn, đơn vị thuộc xã. Chương trình được tổ chức thiết thực, ý nghĩa lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, thúc đẩy học tập suốt đời, hướng tới xây dựng công dân số năng động, tri thức
15 giờ trước
Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội: Chuyển biến rõ nét trong chuyển đổi số
Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội: Chuyển biến rõ nét trong chuyển đổi số
HNP - Với quyết tâm cao và cách làm bài bản, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ nét trong chuyển đổi số, hướng tới nền quản trị nông nghiệp và môi trường hiện đại, minh bạch, hiệu quả.
15 giờ trước
Thường Tín: Hỗ trợ người dân sử dụng eTax Mobile và thu thuế đất phi nông nghiệp năm 2025
Thường Tín: Hỗ trợ người dân sử dụng eTax Mobile và thu thuế đất phi nông nghiệp năm 2025
“Ứng dụng eTax-Mobile giúp người dân xã Thường Tín dễ dàng nộp thuế điện tử, góp phần hiện đại hóa nền hành chính và thúc đẩy chuyển đổi số ở cơ sở.”
15 giờ trước
UBND xã Gia Lâm khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025
UBND xã Gia Lâm khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025
Sáng ngày 03/10/2025, tại Trường THCS Trâu Quỳ, UBND xã Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025, gắn với Ngày hội đổi mới sáng tạo quốc gia (01/10), Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10) và triển khai mô hình “Mỗi gia đình – Một công dân số nòng cốt”.
15 giờ trước