Trong Quý III/2025, UBND phường Long Biên đã tiếp nhận 5.569 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; trong đó 5.382 hồ sơ đã được giải quyết, đạt tỷ lệ giải quyết trước hạn và đúng hạn 96,58%. Các thủ tục phổ biến như đăng ký khai sinh, khai tử, chứng thực... đều được xử lý nhanh gọn, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến vượt 80% cho thấy người dân đã tiếp cận và làm quen với chuyển đổi số.
Nếu trước đây, nhắc tới chuyển đổi số thường gắn với "máy tính, phần mềm" trong phòng làm việc, thì nay phường Long Biên đã "mang công nghệ đi cơ động". Với phong trào "Bình dân học vụ số lưu động" tại 37 nhà văn hóa, Tổ Chuyển đổi số cộng đồng đã tham gia hướng dẫn người dân cài đặt VNeID, thanh toán điện tử và nộp hồ sơ trực tuyến.
Điểm "Bình đân học vụ số lưu động" tại các nhà văn hoá Tổ dân phố trên địa bàn phườnghướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng chuyển đổi số
Tại phường Long Biên, cán bộ, công chức không chỉ được tập huấn kỹ năng số, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ mà còn được yêu cầu về thay đổi tư duy, nâng cao tinh thần trách nhiệm, coi sự hài lòng của người dân là thước đo trong thực thi công vụ. Đồng chí Phạm Thị Bích Hằng, Uỷ viên Ban thường vụ - Phó Chủ tịch UBND phường nhấn mạnh: "Phường là cấp chính quyền gần dân nhất, phải chuyển từ tư duy "quản lý" sang "phục vụ".
Đồng chí Phạm Thị Bích Hằng, Uỷ viên BTV, Phó Chủ tịch UBND phường phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tập huấn kỹ năng tham mưu các nhiệm vụ thực hiện cải cách hành chính
Có thể thấy, với phường Long Biên, không chỉ là tốc độ xử lý hồ sơ nhanh hơn hay tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến cao hơn. Điều quan trọng hơn, cải cách hành chính đã thay đổi cách chính quyền vận hành, cách cán bộ làm việc và cách người dân tiếp cận dịch vụ. Đây là bước khởi đầu để hình thành một chính quyền số gần gũi, nhân văn, gần dân, sát dân. Kinh nghiệm của phường Long Biên cho thấy, nếu cấp xã, phường - cấp hành chính gần dân nhất - làm tốt cải cách hành chính thì niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền sẽ được củng cố mạnh mẽ.
Với những kết quả đạt được đã khẳng định bước tiến rõ nét trong cải cách hành chính ở phường Long Biên. Cải cách hành chính chỉ thành công khi chính quyền đặt Nhân dân ở vị trí trung tâm và lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm chuẩn mực cho mọi hoạt động công vụ. Thời gian tới, phường Long Biên sẽ tiếp tục siết chặt kỷ cương hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao văn hóa giao tiếp công vụ và đổi mới phương thức phục vụ Nhân dân. Đây sẽ là động lực để chính quyền cơ sở không ngừng hoàn thiện, hướng tới một nền hành chính công khai, minh bạch, hiện đại và chuyên nghiệp.
Mai Thị Thu - UBND phường Long Biên