Hội nghị tập huấn chuyển đổi số diễn ra thành công tốt đẹp
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số, ngay sau khi thực hiện mô hình chính quyền hai cấp, UBND phường Yên Hòa đã chủ động thành lập Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và cải cách hành chính do Chủ tịch UBND phường làm Trưởng ban. Cùng với đó, 82 Tổ chuyển đổi số cộng đồng được thành lập tại 84 tổ dân phố với 502 thành viên là lực lượng nòng cốt, đảm bảo việc triển khai chuyển đổi số đồng bộ, hiệu quả và lan tỏa đến từng người dân.
Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 24/7/2025 của UBND thành phố Hà Nội về "Chiến dịch 45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp", phường Yên Hòa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng: từ các kênh trực tuyến như Trang thông tin điện tử, fanpage Phường Yên Hòa, các nhóm Zalo đến tuyên truyền trực tiếp tại Bộ phận một cửa và Công an phường. Song song đó, phường duy trì chuyên mục "Chuyển đổi số" thường xuyên đăng tải tin, bài, video hướng dẫn và mô hình hay, góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng số cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Mặc dù chiến dịch cao điểm đã kết thúc, song UBND phường vẫn tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, hướng dẫn cài đặt và sử dụng các nền tảng số như VNeID, iHanoi, eTax Mobile, Sổ sức khỏe điện tử... cho hơn 400 học viên là cán bộ, đoàn viên và sinh viên hỗ trợ chiến dịch. Đồng thời, phường đăng ký với Sở Khoa học và Công nghệ mở các khóa bồi dưỡng chuyên sâu về kỹ năng số, quản trị hệ thống thông tin, an toàn trên không gian mạng cho cán bộ, công chức và các tổ chuyển đổi số cộng đồng.
Thanh niên phường Yên Hòa tích cực tham gia chuyển đổi số cộng đồng
Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên phường Yên Hòa triển khai mô hình "Thanh niên với chuyển đổi số", huy động 35 thành viên hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại địa bàn dân cư theo phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà". Mô hình còn duy trì "Điểm bình dân học vụ số lưu động" tại Bộ phận hành chính công phường, nơi đoàn viên trực tiếp hướng dẫn, tuyên truyền giúp người dân tiếp cận các dịch vụ số thuận tiện hơn. Sau hơn một tháng triển khai, tổ đã hỗ trợ hàng nghìn lượt người dân thực hiện thủ tục hành chính cần thiết.
Đặc biệt, trong đợt cao điểm 5 ngày ra quân, phường đã hỗ trợ hàng nghìn hộ dân nộp thuế điện tử qua ứng dụng eTax Mobile; phối hợp cùng Công an phường trực tiếp đến nhà hỗ trợ người cao tuổi, người khuyết tật thực hiện thủ tục cấp căn cước công dân, xác nhận thông tin cư trú, cấp thẻ đảng…
Công an phường Yên Hòa hỗ trợ người dân tại nhà
Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác chuyển đổi số có nhiều chuyển biến tích cực. Quý III/2025, điểm dịch vụ hành chính công của phường đã thực hiện hơn 800 thủ tục hành chính trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 557 thủ tục cấp phường; tiếp nhận 7.698 hồ sơ, với 4.081 hồ sơ được xử lý trực tuyến. Công an phường tiếp nhận 14.866 hồ sơ, trong đó 1.553 hồ sơ qua dịch vụ công, bao gồm các lĩnh vực cấp căn cước công dân, đăng ký cư trú, định danh điện tử, cấp thẻ đảng...
Những kết quả đạt được khẳng định nỗ lực và quyết tâm của Đảng ủy, HĐND, UBND phường Yên Hòa trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền số gần dân, minh bạch, hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và củng cố niềm tin của người dân vào bộ máy hành chính Thủ đô.
Nguyễn Thị Thu Hiền, Phòng VH-XH, phường Yên Hòa