Tăng cường công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình
Theo Kế hoạch, trong năm 2025, Hà Nội tiếp tục tập trung thúc đẩy công khai thông tin chính sách, ngân sách, quy hoạch sử dụng đất, kết quả tiếp công dân... bằng nhiều hình thức như: Cổng thông tin điện tử, Bảng tin địa phương, hệ thống phát thanh, mạng xã hội. Đồng thời, chính quyền cấp xã được giao nhiệm vụ tổ chức tiếp công dân định kỳ, tiếp nhận và phản hồi hiệu quả các kiến nghị, phản ánh của người dân. Việc niêm yết thông tin lãnh đạo cấp xã, lịch tiếp công dân, danh mục, nội dung thủ tục hành chính được yêu cầu thực hiện đầy đủ, rõ ràng, dễ tiếp cận.
Công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước thuộc Thành phố
Lấy người dân là trung tâm của mọi chính sách và hành động
Thành phố yêu cầu chính quyền cấp xã tăng cường tương tác với người dân: Từ việc tuyên truyền chính sách pháp luật qua infographic, video ngắn đến việc khuyến khích người dân tham gia giám sát hoạt động bầu cử, đóng góp cộng đồng. Đặc biệt, hoạt động công khai, minh bạch đóng góp tự nguyện được chú trọng nhằm bảo đảm tính tự nguyện, công bằng và hiệu quả.
Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công
Hà Nội yêu cầu nâng cao chất lượng y tế, giáo dục, hạ tầng và môi trường sống: Từ việc cải thiện thái độ phục vụ của đội ngũ viên chức, nhân viên trong bệnh viện, công khai giá khám chữa bệnh, chính sách bảo hiểm y tế cho đến đầu tư trường học, cung cấp nước sạch, điện sinh hoạt đều được đưa vào Kế hoạch cải thiện. Công tác bảo vệ môi trường, kiểm soát ô nhiễm không khí, xử lý rác thải cũng được giao nhiệm vụ cụ thể cho chính quyền cơ sở.
Hà Nội nỗ lực nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công
Đẩy mạnh chuyển đổi số và quản trị điện tử
Thành phố chú trọng phát triển chính quyền số tại cấp xã, tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ qua mạng. Cổng Thông tin điện tử cấp xã được yêu cầu bổ sung tiện ích, nâng cao tính tương tác và phúc đáp kịp thời các yêu cầu, kiến nghị từ người dân. Thành phố khuyến khích người dân sử dụng ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) để kết nối người dân với chính quyền một cách nhanh chóng, hiệu quả thông qua các tính năng phản ánh, kiến nghị, cung cấp dịch vụ công, tra cứu giao thông, y tế, giáo dục, môi trường và các dịch vụ khác, hướng tới xây dựng một Hà Nội thông minh, hiện đại.
Thực thi pháp luật hiệu quả, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thân thiện
Ngoài việc đẩy mạnh phổ biến pháp luật, Thành phố tập trung tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng tiếp công dân, kỹ năng giải quyết tranh chấp và hòa giải ở cơ sở cho cán bộ, công chức cấp xã. Đạo đức công vụ, văn hóa ứng xử và tinh thần phục vụ được xem là tiêu chí quan trọng trong cải thiện các nội dung, nội dung thành phần tại PAPI.
Với cách làm bài bản, đồng bộ từ Thành phố đến cơ sở, Hà Nội luôn thể hiện rõ cam kết xây dựng nền hành chính phục vụ, minh bạch, dân chủ, vì người dân. Đây không chỉ là hành động cải thiện điểm số PAPI mà còn là nền tảng quan trọng để xây dựng niềm tin và sự hài lòng của người dân Thủ đô.
Trần Thị Minh Phương, Phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ thành phố Hà Nội